Friday, February 3, 2017

Các cung phi triều Nguyễn làm đẹp ra sao

Sau đây là một số phương pháp làm đẹp rất được các giai nhân nhà Nguyễn ưa chuộng, còn được lưu truyền trong dân gian đến ngày nay.
Sử dụng các loài hoa
Hoa cung nữ
Hoa cung nữ là tên gọi của một loại hoa màu hồng tím, mùi hương nhẹ dịu, được trồng trong khuôn viên Phủ Hoàng tử Tùng Thiện Vương. Loài hoa này thường ra hoa vào buổi chiều và tàn dần vào sáng hôm sau. Ba tháng sau đó cây sẽ ra quả, loại quả nhỏ như hạt tiêu chín, màu đen sẫm. Trong ruột của nó có chứa một loại phấn màu trắng, mà khi bôi lên mặt sẽ mang lại làn da mịn màng không tì vết. Đây được coi là một thứ mỹ phẩm tự nhiên hiếm có, do đó thường được giữ kín giữa các cung phi với nhau.
Bên cạnh đó, các cung nữ còn thể hiện sự sáng tạo khi lấy cánh hoa hồng vắt ra thành nước, sau đó thoa lên da để tạo nên sắc hồng tự nhiên.
Sử dụng nước mưa
Các cung nữ nhà Nguyễn thường hứng lấy nước mưa Huế tinh khiết, đem chưng cất cẩn thận rồi pha chế với cao lanh thượng hạng và một số loại thảo dược để làm ra phấn nụ, thứ mỹ phẩm được ưa chuộng nhất trong cung cấm thời bấy giờ. Tuy nguyên liệu làm ra rất rẻ nhưng quy trình chế tạo phấn nụ lại vô cùng phức tạp và công phu. Cao lanh được nướng chín, nghiền thành bột, ngâm và lọc kỹ bằng nước mưa nhằm loại bỏ tạp chất; sau đó chúng được nặn thành hình nụ hoa, mang phơi khô để trở thành phấn trang điểm.
Những viên phấn nụ thành phẩm.
Phấn nụ được các cung tần mỹ nữ dùng để thoa lên khắp cơ thể, mang lại làn da mềm mại và trắng mịn một cách tự nhiên, xóa đi mọi dấu vết của thời gian. Tuy rằng vào những năm đầu thế kỷ XX, một số loại phấn trang điểm của phương Tây đã bắt đầu du nhập vào nước ta nhưng chúng vẫn không thể thay thế những công dụng tuyệt vời của loại phấn thiên nhiên này.
Một số phương pháp giữ gìn nhan sắc khác
Để có một mái tóc đẹp, người xưa thường chỉ dùng bồ kết gội đầu cho tóc có màu đen nhánh và mượt mà. Một phương pháp khác được nhiều người ưa chuộng là lấy nút bần (nút chai Champagne) đốt thành than, chấm lên tóc để che phủ phần tóc bạc.
Son môi thời kỳ này được chế tạo chủ yếu từ sáp ong pha với phẩm màu. Sáp ong được chọn phải là sáp ong ruồi, sau đó trộn với màu ưa thích, nhào đều tay. Hợp chất này khi thoa lên môi sẽ tạo độ bóng tự nhiên, làm môi mềm, lâu phai màu.
Những món ăn có lợi cũng là cách hiệu quả để làm đẹp và giữ gìn sức khỏe. Ví dụ như canh nhân sâm có công dụng bồi bổ, giúp da khoẻ đẹp từ bên trong. Hay là tỏi ngâm giấm đen, khi dùng liên tục có công dụng giữ dáng rất hiệu quả./.
https://www.youtube.com/watch?v=UaXCwv_bKAg

No comments:

Post a Comment